แฉ! คลิปปะทะคารม “ผู้บังคับหน่วย-กำลังพล”

สังคม14-10-65

กลายเป็นประเด็นบนโซเชียล ข้างหลังมีคลิปวิดีโอเหตุโต้เถียง ระหว่างผู้บังคับหน่วยกับกำลังพล คาดว่าเป็นสถานะการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหัวหน้ามีการต่อว่าต่อขานด้วยคำพูดไม่สุภาพ แถมยังมีการเอ๋ยถึงการหักเงินกำลังพลด้วย

คลิปวีดีโอความยาว 4 นาที 23 วินาที ที่ถูกบันทึกด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระหว่างการรวมแถวของข้าราชการ เพื่อฟังแนวนโยบายของผู้สั่งการ คาดว่าเป็นหน่วยกำลังพล ไม่เคยรู้หน่วย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในคลิปมีเสียงที่คาดว่าเป็นหัวหน้าหน่วยเสวนากับกำลังพล เท่าที่จับใจความได้เป็นการติเตียนกำลังพล ผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้ข้องเกี่ยวกับเรื่องส่วนบุคคลของหัวหน้า ซึ่งในบางช่วงก็มีการว่ากล่าวด้วยถ้อยคำร้ายแรงรวมทั้งไม่สุภาพ กระทั่งทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาบางบุคคลทนไม่ไหว ตอบโต้กลับเช่นเดียวกัน แต่ว่าหลักสำคัญที่น่าดึงดูดก็คือ หัวหน้าหน่วยคนนี้ได้เอ่ยถึงเรื่องเงินบางสิ่ง ที่พูดว่านายเพิ่งจะให้ไว้ โดยพูดว่าจริงๆเป็นอำนาจของนายท่าที่เขาจะฮุบใส่กระเป๋าไว้ก็ได้ กับยกตัวอย่างที่อื่นๆที่หัวหน้าเก็บเอาไว้เอง ข้างหลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็เปลี่ยนเป็นใจความสำคัญสงสัยถึงเรื่องเงินที่ถูกเอ๋ยถึงดังที่กล่าวมาแล้ว กลุ่มข่าวสารได้ทดลองซักถามข้อมูลที่ได้มาจากศูนย์ข่าวที่เป็นตำรวจชั้นผู้น้อย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงกรณีเงินที่มีการเอ่ยถึงกันในคลิปที่มาของข่าวขยายความให้ฟังว่า โดยธรรมดาแล้วข้าราชการที่ปฎิบัติหน้าที่ตามฐานปฎิบัติการต่างๆจะได้รับค่าจ้างรายเดือนตำรวจสายห้ามห้าม ถ้าหากเป็นขั้นสิบตำรวจตรี จะอยู่ที่ 10,760 บาท บวกค่ายังชีพ 2,000 บาท แล้วก็เงินประจำการสายปราบ 3,000 บาท รวมทั้งสิ้นราวๆ 15,760 บาท

สังคม14-10-65

ส่วนเงินพิเศษที่กำลังจะได้รับในขณะปฎิบัติหน้าที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะได้รับเบี้ยเสี่ยงอันตราย 2,500 บาทต่อเดือน เบี้ยเลี้ยง 6,000 ถึง 7,000 บาท สุดแต่ว่าอยู่ภายในเขตพื้นที่ไหน และก็เงินพิเศษทำศึก หรือเงิน พสราชการ ส่วนนี้ก็ขึ้นกับอัตราของค่าตอบแทนรายเดือนแต่ละคน โดยเงินทั้งผองนี้ จะโอนฝากบัญชี สำหรับเงินเบี้ยเลี้ยงที่ชอบมีปัญหาเสมอๆก็คือเป็นเงินที่ได้รับช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น ที่ได้เป็นเงินมา แล้วทางศีรษะหน้าหน่วยจะเอามาแบ่งให้กับข้าราชการ ที่ปฎิบัติหน้าที่ด้านในฐาน ซึ่งหัวหน้าหน่วยบางบุคคลก็น้ำมาจัดแบ่งอย่างเสมอภาค แม้กระนั้นบางบุคคลก็เก็บเอาไว้เองก็จะไม่มีปัญหาว่าเงินไม่ถึงผู้ปฏิบัติการ ปัจจุบันการตรวจทาน พบว่า เหตุนี้เกิดขึ้นช่วงวันที่ 15 เดือนตุลาคม พื้นฐาน มีการย้ายผู้บังคับหน่วยดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วไปปฏิบัติราชการที่ทำงานเฉพาะกิจนปพ.จังหวัดนราธิวาสแล้ว และก็ตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาความเป็นจริง ด้วยความโปร่งสบายใส ชอบธรรม รวมทั้งรวดเร็วทันใจ ถ้าเจอความผิดพลาด หรือ เกี่ยวโยงบุคคลอื่นที่เกี่ยวกับกรณีคลิปดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว ก็ให้ทำงานโดยชอบด้วยกฎหมายรวมทั้งระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวอย่างเคร่งครัด.