“อนันดา” ออกหุ้นกู้ 2 รุ่น ดอกเบี้ย 4.30-5.70% ต่อปี จ่ายทุก 3 เดือน เปิดจองปลายเดือนต.ค.

ธุรกิจ29-9-65

ANAN จัดแจงออกรวมทั้งเสนอขายหุ้นกู้ 2 รุ่น อัตราค่าดอกเบี้ย 4.30-5.70% ต่อปี จ่ายดอกทุก 3 เดือน คาดเปิดจองสิ้นเดือนตุลาคม ถึงต้นเดือน พฤศจิกายน 65 ผ่าน 7 สถาบันการเงิน

นายระเบียงนท์ เรืองกฤตยา ประธานข้าราชการบริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN หัวหน้าที่แวดวงปรับปรุงที่พักที่อาศัยสำหรับชาวเมือง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าตลาดห้องชุดติดรถไฟฟ้า กล่าวมาว่า บริษัทฯได้ยื่นข้อมูลเพื่อเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่นักลงทุนทั่วๆไป ต่อที่ทำการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) โดยเป็นหุ้นกู้ประเภทบอกชื่อผู้ถือ ชนิดไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีรับรอง รวมทั้งมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ปริมาณ 2 รุ่น มี รุ่นอายุ 1 ปี 2 เดือน 12 วัน อัตราค่าดอกเบี้ย 4.30-4.50% ต่อปี และก็รุ่นอายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราค่าดอกเบี้ย 5.50-5.70% ต่อปี. โดยจะประกาศอัตราค่าดอกเบี้ยที่แน่ๆในวันหลัง ระบุจ่ายดอกทุก 3 เดือน ดังนี้ หุ้นกู้ดังที่กล่าวผ่านมาแล้วได้รับการจัดชั้นความน่านับถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ช่วงวันที่ 23 ก.ย. 2565 ที่ระดับ “BBB-” เหมือนกันกับชั้นเครดิตหน่วยงาน รวมทั้งมีลักษณะท่าทาง “คงเดิม”

ธุรกิจ29-9-65

ในช่วงเวลาที่บริษัทฯ ได้แต่งสถาบันการเงิน 7 ที่เป็นผู้จัดการการขายหุ้นกู้ มี แบงค์กรุงไทย จำกัด (มหาชน) แบงค์เกษตรกรไทย จำกัด (มหาชน) แบงค์ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (เมืองไทย) จำกัด (มหาชน) แล้วก็บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (เมืองไทย) จำกัด คาดว่าจะเสนอขายในช่วงวันที่ 31 เดือนตุลาคม แล้วก็ 1-2 พ.ย. 2565 สำหรับ ANAN ดำเนินธุรกิจด้านปรับปรุงอสังหาริมทรัพย์ ทั้งยังโครงงานห้องชุด บ้านเดี่ยวรวมทั้งทาวน์โฮมในเขตจังหวัดกรุงเทพรวมทั้งบริเวณรอบๆ ดังนี้ตอนไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ (เม.ย.- ไม่.ย. 2565) บริษัทฯ มียอดจำหน่ายกว่า 3,900 ล้านบาท สูงขึ้นมากยิ่งกว่าไตรมาสแรกเกือบจะ 80% ตอนที่ยอดโอนสูงขึ้นยิ่งกว่าไตรมาสแรก 148% หรือ 3,500 ล้านบาท และก็ยังมียอดจำหน่ายรอคอยรับทราบรายได้ (Backlog) กว่า 12,000 ล้านบาท

แต่ กรณีคดีของแผนการแอชตัน ต้นโศก เป็นการฟ้องร้องคดีระหว่างผู้ฟ้องกับหน่วยงานของรัฐ โดยบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ ทวีปเอเชีย ต้นอโศก จำกัด (“การร่วมค้า”) ซึ่งเป็นบริษัทการร่วมค้าระหว่างอนันดาฯ รวมทั้งไม่ตซุย ฟูโดซัง มิได้เป็นผู้ถูกฟ้อง โดยการร่วมค้ามีฐานะเป็น “ผู้ร้องใส่” ในคดีนี้ ซึ่งช่วงวันที่ 20 กันยายน 2565 ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาคดีโครงงานแอชตัน โศก หนแรก โดยตุลาการผู้แถลงคดีลงความเห็นว่า การออกเอกสารสิทธิ์จัดการโดยถูกใจ เห็นสมควรกลับคำพูดตัดสินคดีศาลปกครองกึ่งกลาง (ศาลชั้นต้น) ให้ยกฟ้องเชลยทุกคดี อย่างไรก็ดี ความคิดเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีเป็นความมองเห็นเป็นอิสระ จำเป็นต้องคอยคำวินิจฉัยจากตุลาการที่เป็นเจ้าของสำนวนคดีแถลงอีกรอบ