สกนช. ยืนยัน คงราคาดีเซลสัปดาห์นี้ไว้ที่ 35 บาท แจงกองทุนยังติดลบ

เศรษฐกิจ29-9-65

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 35 บาท/ลิตร หากแม้ราคาน้ำมันโลกลง เหตุเงินกองทุนฯ ยังติดลบกว่า 1 แสนล้าน จะต้องคิดเงินคืนให้กับกองทุนน้ำมัน

เศรษฐกิจ29-9-65

นายวิศักดา วัฒนคำศัพท์ ผู้อำนวยการที่ทำการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวมาว่าภายหลังที่กำเนิดการสู้รบรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมันปรับพฤติกรรมสูงมากขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ทำให้จำต้องใช้กลไกจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเพื่อการอุดหนุนราคา โดยยิ่งไปกว่านั้นน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ ทำให้ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของบัญชีน้ำมัน เริ่มติดลบมาตั้งแต่มี.ค. ภายหลังที่เป็นบวกมาตลอด

โดยสกนช. คาดคะเนฐานะกองทุนน้ำกามไฟในวันที่ 25 ก.ย. ติดลบ 124,216 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมัน ติดลบ 82,674 ล้านบาท และก็บัญชีก๊าส LPG ติดลบ 42,542 ล้านบาท โดยมีเงินช่วยเหลือด้านราคาแก๊สจากกรุ๊ปการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยเข้ามาเพิ่มเติม 1 พันล้านบาท

นายวิอำนาจ พูดว่า หากว่าราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกจะต่ำลงเรื่อยแล้วก็มีการลดภาษีอากรน้ำมันดีเซล แม้กระนั้น สกนช. การันตีว่าอาทิตย์นี้จะดำรงไว้ที่ 35 บาทก่อน แต่ว่าถ้าหากอาทิตย์หน้าราคาน้ำมันโลกลดน้อยลงอีก บางทีอาจจะต้องมีการใคร่ครวญอีกครั้งว่าจะปรับลดหรือเปล่า เพื่อแบ่งเบาภาระพลเมือง แม้มีการปรับลดน้อยลงจริงก็จะเบาๆลดในอัตราทีละไม่เกิน 50 เงินถึง 1 บาท โดยจะมีการพินิจเป็นรายสัปดาห์